รีวิวหนัง ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ

รีวิวหนัง ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ

รีวิวหนัง ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ

 

 

สำหรับแฟนคลับของค่าย GDH ที่คาดหวังว่าหนังจากค่ายนี้จะทำหนังออกมาให้เข้าถึงอารมณ์แบบฟินๆ หรือใครที่ชื่นชอบผลงานการกำกับของเต๋อ นวพล จาก “ฟรีแลนซ์…ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ” แล้วคาดหวังความฮาในระดับนั้น ต้องขอออกตัวเตือนกันก่อนเลยว่า ห้ามคาดหวังความฟิน หรือความฮาใด ๆ จากเรื่องนี้ ซึ่งถ้าใครได้ชมตัวอย่างหนังกันมาแล้ว ก็พอจะคาดเดาอารมณ์ของ

“ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” กันได้อยู่บ้างนะ ตลอดเวลา 1 ชั่วโมง 53 นาที ของหนัง แทบไม่มีเสียงหัวเราะให้ได้ยินเลย หรือถ้ามีสอง-สามมุก ก็เป็นหัวเราะแบบหึ ๆ เท่านั้น แต่ถ้าเทียบกับฉากที่ตัวละครน้ำตาไหลพราก นี่อัดแน่นกันมาหลายฉากเลย ดราม่า สาระ มาเต็ม ฮาวทูทิ้ง netflix

เฝ้ารอมาเป็นเดือนๆ ว่าจะได้ดู เห็นตัวอย่างฉายซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกครั้งที่ไปดูหนัง แถมก่อนจะเข้าไปดูในโรงก็ยังเปิดดูอีกสองสามรอบ บ่อน้ำตื้นทุกครั้งที่ดูจนถึงตอนท้ายของตัวอย่าง จนมาถึงวันที่จะได้ไปดูจริงๆ วันนี้ จะมีน้ำตามากมายสักแค่ไหนกันนะ ‘ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ’ ชื่อภาษาอังกฤษดั้งเดิมคือ ‘Happy Old Day’ นั่นเอง

 

รีวิวหนัง ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ

รีวิวหนัง ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ

หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการเขียนบทและกำกับชิ้นล่าสุดภายใต้ชื่อ GDH ของ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ หนังที่บทใช้เวลาเดินรวม 4 ปีกว่าจะสำเร็จลุล่วงกลายเป็นหนังไทยเรื่องส่งท้ายปีที่ชวนคุณดำดิ่งสู่ห้วงแห่งการทิ้ง ที่นำพาบางสิ่งกลับคืนมา…

มันเป็นเรื่องของ จีน (ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง) แทบจะคนเดียวเลยล่ะ เพราะหนังเน้นเล่นเล่าเรื่องเธอ เธอเป็นใครล่ะ เธอเป็นสาวที่เพิ่งจบจากสวีเดน เธอหลงใหลคลั่งใคล้ความเป็นมินิมอล เธอจึงต้องการจะเคลียร์บ้านเพื่อรีโนเวท นั่นแหละ มหกรรมการโละของออกจากบ้านจึงเกิดขึ้น ฮาวทูทิ้ง pantip

อะไรที่เธอมองว่าไม่ได้สลักสำคัญกับชีวิตเธอแล้ว เธอก็ทิ้งมันไปไม่ต้องใยดี แต่เมื่อเธอได้เจอกับของบางอย่างที่เป็นของแฟนเก่า เอ็ม (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) จึงได้พบว่าการจะทิ้งของบางอย่างมันชักเริ่มจะไม่ง่ายดายอย่างที่คิดเสียแล้ว

แค่เพราะมีถุงดำ เราจึงมองไม่เห็นของข้างใน แต่ถ้าเกิดเผลอไปแกะถุงแล้วหยิบออกมา ความทรงจำและเรื่องราวต่างๆ ที่ยังค้างคา ความรู้สึกบางอย่างที่ยังไม่ลบเลือนก็จะกลับคืนมาอีกครั้ง
จีนต้องตัดสินใจว่าจะทําอย่างไรกับสิ่งของของเอ็ม เธอจะทิ้งไป เก็บไว้ หรือเดินไปคืน ถึงจะเป็นการทิ้งที่สมบูรณ์ที่สุด  เว็บดูหนังฟรี

กรรมวิธีการเล่าของเต๋อในช่วงครึ่งแรกของหนังนั้นจะทำให้ดูเหมือนคู่มือการทิ้งของจากหนังสือ How to สักเล่มหนึ่ง มีมุกเล็กๆ หยอดเข้ามาพอให้คิกคักกันได้ตามเบี้ยใบ้รายทาง
แต่พอหนังเข้าเรื่องจริงๆ มันกลับกลายเป็นหนังชีวิตที่จุกอกใครหลายๆ คน

 

รีวิวหนัง ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ

 

เพราะของบางอย่างมันเชื่อมโยงกับความทรงจำส่วนตัวของเรา เมื่อเห็นของก็จะเห็นภาพของคนที่เกี่ยวข้องกับของนั้นตามไปด้วย เมื่อได้เจอของชิ้นเก่าที่ไม่ได้เห็นมานานปีก็เหมือนเราได้นั่งไทม์แมชชีนกลับไปพบกับอดีตอีกครั้ง และเมื่อของมันผูกพันกับเราไว้ด้วยความรู้สึกเช่นนี้ การจะทิ้งมันไปก็ย่อมยากเย็น

ของบางสิ่งที่ดูไม่สำคัญสำหรับเรา มันอาจเป็นของสำคัญสำหรับบางคน บางสิ่งที่เราพยายามไม่สนใจมอง เอาถุงดำคลุมครอบ แต่ความเป็นจริงแล้วเป็นสิ่งที่ดึงความทรงจำอันเจ็บปวดกลับมาได้มากที่สุด ดูหนังฟรีหนังใหม่ 2019 hd ฮาวทูทิ้ง

หนังมันไม่เล่าเพียงแค่ตัวละครนางเอก จีน แม้เธอจะออกมาบ่อยที่สุดจนกลายเป็นตัวที่แบกหนังไม่ค่อนเรื่องก็ตาม หากมันก็ยังเล่าถึงตัวละครแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเจย์ น้องชายของจีน ที่เป็นตัวขโมยซีนชั้นดี มานิ่งๆ แต่ก็เอาไปกินซะเรียบ มี่ แฟนคนใหม่ของเอ็ม ที่ทีแรกก็นึกว่าจะไม่มีอะไร ไปๆ มาๆ กลับพาสะเทือนใจไปได้ด้วย ยังมีอีก แม่ของจีนก็เป็นอีกคนที่ทำให้เราแลเห็นมุมของคนที่ไม่อาจ move on ในอีกแบบได้เฉกเช่นกัน

ทำให้ชื่อของ หมี-ถิรวัฒน์ โงสว่าง, ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา และ อุ๋ม-อาภาศิริ จันทรัศมี กลายเป็นนักแสดงที่โคตรสำคัญและโดดเด่นสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ นอกเหนือไปจากสองนักแสดงนำ ออกแบบ และ ซันนี่

หนังแห่งการ move on ในเรื่องรักของคนที่ไม่อาจ move on ได้จริง อาจจะเป็นหนังที่จึ๊กโดนใจเข้าอย่างจังสำหรับคนที่เคยมีคนเก่า เคยมีความสัมพันธ์เก่าๆ ที่ไม่เคยลืมเลือนไปจากใจได้สักที เว็บหนังฟรี

การฟาดฟันกันระหว่างคนรักเก่ากับคนที่เคยคิดว่าตัวเองลืมเขาได้แล้ว ช่างบาดลึกเข้าไปถึงเนื้อหัวใจ ข้อความในนั้นมันจริงทั้งหมด เหมือนเต๋อเอาแง่มุมสองแง่ที่ต่างคนต่างมองก็เชือดเฉือนกลางจอ และคมของมันได้บากลึกที่กลางใจ ความจริงหลายอย่างที่ถูกขุดขึ้นมาพูดถึง สิ่งที่เราแสดงออกมาหลายคราก็ไม่เคยตรงกับที่ใจคิด บอกไม่แคร์ แต่จริงๆ แคร์ชิบหาย บอกว่าลืมมันไปหมดแล้ว แต่จริงๆ ที่ฝังมันไว้ไม่ได้ลึกมากมาย ขุดมันออกมาจากหลุมเมื่อไหร่ก็ฟูมฟายอีโมได้เมื่อนั้น

 

รีวิวหนัง ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ

 

เนื้อหาของหนังที่กระชับเข้าใจง่าย

หนังพูดด้วยไดอะล็อกที่โคตรมีความเป็นเต๋อ นวพล มีถ้อยคำจำเพาะที่คนเมืองจะเข้าใจ ทำให้อาจเป็นปัญหาบ้างสำหรับคนบางกลุ่ม

เป็นหนังที่ใช้คำพูดกันน้อย ประหยัดถ้อยประหยัดคำกันดี แต่พอจะสาดใส่กันนี่ก็น้ำไหลไฟดับ ก็ไม่รู้ว่าเต๋อ นวพล เอารีซอร์สจากที่ไหนมาขยำรวมกันได้จี๊ดใจขนาดนี้ แถมพาร์ทดนตรีประกอบยังทำงานได้อย่างเหลือเชื่อ เสริมส่งอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครที่พัดผ่านมาถึงคนดูได้แม่นยำและอยู่หมัด งานภาพที่ทีแรกก็แปลกใจเมื่อเห็นว่ามันแคบจัด แต่เพราะมันแคบนี่แหละที่ทำให้เราได้เห็นสีหน้าและอารมณ์ของตัวละครได้ชัด และอินจัดเข้าใจได้ลึกว่าตัวละครกำลังรู้สึกเช่นใด

ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ ภาพยนตร์ไทยพลอตเก๋ ๆ ว่าด้วยการลืมคนรักในอดีต โดยผูกเรื่องราวกับการทิ้งสิ่งที่เป็นตัวแทนความทรงจำของคน(เคย)รักได้อย่างน่าเจ็บปวด เว็บดูหนัง

ภาพยนตร์เปิดเรื่องด้วยการพาคนดูเดินงง ๆ เข้าไปในในดงข้าวของรกเต็มบ้านของ “จีน” สถาปนิกสาวที่จู่ ๆ ก็ลุกขึ้นมาจะจัดบ้านใหม่ให้เป็นออฟฟิศแนวมินิมอลลิสม์ ด้วยการโละทิ้งของในบ้านให้เหลือแต่ข้าวของสิ่งจำเป็น ตามคำแนะนำของหนังสือที่เขียนโดย คอนโดะ มาริเอะที่เคยโด่งดังขายดีมากเมื่อหลายปีก่อน ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ เรื่องย่อ

แต่เมื่อเริ่มต้นทิ้งข้าวของ ก็พบว่ามีของหลายชิ้นที่เชื่อมโยงกับอดีตที่มีความหลังเจ็บปวดบางอย่าง เป็นต้นว่าเปียโนหลังใหญ่ของพ่อ หรือกล้องถ่ายรูปของแฟนเก่า

ข้าวของแต่ละชิ้นที่ถูกทิ้ง ค่อย ๆ ทำให้คนดูรู้ว่าจีนมีความสัมพันธ์กับเจ้าของของพวกนั้นอย่างไร โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับพ่อและความสัมพันธ์กับเอ็มแฟนเก่า ที่ดูเหมือนส่งผลต่อชีวิตของเธอมากทีเดียว

 

 

ช่วงครึ่งแรกค่อนข้างหงุดหงิดเล็กน้อยกับนิสัยของจีนที่ทำอะไรโดยไม่สนใจความรู้สึกของคนอื่นเอาซะเลย เอะอะก็ทิ้งของทุกอย่างด้วยเหตุผลเดียวว่า “รก” เปียโนที่แม่หวงมากก็จะเอาไปขาย ซีดีที่เพื่อนรักให้เป็นของขวัญวันเกิดก็ถูกทิ้งเพราะเกะกะ จีนทิ้งทุกอย่างในชีวิตได้ง่าย ๆ แม้กระทั่งแฟนเก่า ก็สามารถทิ้งได้เมื่อการมีแฟนเป็นอุปสรรคต่อการเรียนต่อต่างประเทศ

หนังดำเนินเรื่องราวมาในโทนนิ่ง ๆ เรื่อย ๆ มาเรียง ๆ แต่ระหว่างทางก็แอบเติมรายละเอียดที่ทำให้เราเข้าใจทีละนิดว่าทำไมจีนถึงเป็นคนแบบนี้ และเมื่อหนังได้ใส่รายละเอียดเข้ามาในใจของคนดูจนล้นปริ่ม แค่เพียงโยนหินสักก้อนลงไป ทุกสิ่งทุกอย่างก็กระเพื่อมท่วมท้นและพรั่งพรูออกมาจนล้นทะลัก ฉากที่จีนโทรศัพท์ไปหาพ่อว่าจะขายเปียโนที่เขาทิ้งไว้ เป็นฉากที่นิ่งแต่ทรงพลังไร้ซึ่งดนตรีประกอบหรือคำตอบโต้สนทนาจากปลายสาย แต่ด้วยอารมณ์ที่ถูกบิวด์มาตลอดตั้งแต่ต้น เมื่อถึงจุดที่มันอิ่มจนล้น แค่แตะต้องเพียงเบาๆ มันก็ล้นทะลักเป็นเขื่อนแตก ฮาว ทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ happy old year 2019 hd

นที่สุดเราก็เข้าใจได้ว่าต้นตอของความเป็นคนที่ชอบหนีปัญหาของจีนและเหมือนจะไม่รับผิดชอบต่อการ “ทิ้ง” สารพัดสิ่งอย่างในชีวิตแม้แต่คนที่ตัวเองรัก ก็มีที่มาจากการที่เธอถูก “ทิ้ง” จากพ่อนี่เอง

เรื่องราวสรุปในตอนท้ายว่า ทุกคนต่างก็ได้รับผลจากการถูกทิ้ง และรับมือกับการถูกทิ้งไม่เหมือนกัน ขณะที่จีนรับมือด้วยการ “ทิ้ง” ทุกอย่างให้พ้นจากชีวิต เอ็มแฟนเก่าของจีนก็รับมือกับด้วยการ “เก็บ” เขาเก็บทุกอย่างที่เป็นความทรงจำของคนที่เขารัก เก็บกระทั่งความรู้สึกของตัวเอง และเดินหน้าต่อไปทั้งที่บาดแผลยังฝังลึก เว็บหนัง

ส่วนแม่ของจีนเลือกที่จะหลอกตัวเองอยู่กับอดีตที่เคยหวานชื่น และดันทุรังเก็บทุกอย่างไว้เป็นอย่างราวกับต้องการหยุดเวลาไว้ที่เดิม โดยที่ไม่สนใจว่าลูกสองคนต้องเติบโตในสภาพบ้านเก่า ๆ รก ๆ หลังเดิม โดยมีเปียโนของพ่อตั้งอยู่กลางบ้านให้ทิ่มแทงหัวใจทุกคนอยู่ทุกวี่ทุกวัน

 

บทสรุปของหนัง ฮาวทูทิ้ง 

ภาพยนตร์เรียบ ๆ แต่สอดใส่สัญลักษณ์เข้าไปเพียบเรื่องนี้ กำกับโดยเต๋อ นวพล ทำออกมาได้สะเทือนอารมณ์แบบปวดร้าวลึก ไม่ต้องบิ้วด์ด้วยภาพน้ำตาแตกหรือดราม่าท่วมจอ แต่ก็ทำให้คนดูร้องไห้ปาดน้ำตาได้อย่างไม่รู้ตัว ซึ่งไปกันได้ดีกับการแสดงของ “ออกแบบ” ชุติมณฑน์ ที่แสดงสีหน้านิ่งไร้อารมณ์แต่แววตาเต็มไปด้วยความเจ็บปวด ส่วนซันนี่ ในบทของเอ็มแฟนเก่าของจีน  รีวิวหนังดราม่า

เรื่องนี้มีมาดนิ่งขรึมที่อาจดูขัด ๆ ตาบ้างเพราะชินแต่กับภาพตลกทะเล้นจนเคย แต่ก็จัดว่าพลิกบทบาทได้ดี แต่คนที่ทรงพลังในการแสดงมากที่สุดก็คืออุ๋ม อาภาสิริ รับบทแม่ของจีน ออกมาแต่ละครั้งเราก็สามารถสัมผัสได้ถึงความปวดร้าวจากการถูกทิ้ง และรอวันที่ระเบิดทุกสิ่งทุกอย่างออกมา

ชื่อภาพยนตร์: ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ / Happy Old Day
ผู้กำกับภาพยนตร์: เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
นักแสดง: ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง, ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา, อุ๋ม-อาภาศิริ จันทรัศมี, หมี-ถิรวัฒน์ โงสว่าง, แพรว-พัดชา กิจชัยเจริญ
แนว/ประเภท: Romance, Drama
ความยาว: 113 นาที
อัตราส่วนภาพ:
ประเทศ: ไทย
ปี: 2019
เรท: ไทย/ทั่วไป, MPAA/
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 26 ธันวาคม 2019
ผู้สร้าง/ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย: GDH 559, Happy Ending Film, เวรี่ แซด พิคเจอร์ส