รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก

รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก

รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก

 

 

น่าจะเอาดีทางด้านนี้อย่างจริงจังแล้วแน่ๆ สำหรับผู้กำกับจิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ เพราะรู้สึกจะไปได้ดี จิมจึงสร้างหนังผีเฉลี่ยทุก ๆ 3 ปี ตั้งแต่ โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต (2551) ลัดดาแลนด์ (2554) และ ฝากไว้ในกายเธอ (2557) แล้วก็มาถึง “เพื่อน..ที่ระลึก” ผลงานกำกับเรื่องที่ 4 ซึ่งจิม ยังคงพ่วงหน้าที่เขียนบทเองเช่นเคย

จิมรับไอเดียมาจากพี่เก้ง จิระ มะลิกุล ที่เห็นข่าวว่าบรรดาฝรั่งในไทยขนานนามตึก “สาทรยูนิคทาวเวอร์” ว่า “Bangkok Ghost Tower”ก็เลยมาคุยกับจิมว่าน่าสร้างหนังเกี่ยวกับผีตึกร้างนะ บวกกับ วัน วรรณฤดี ผู้อำนวยการสร้างก็ซื้อลิขสิทธิ์ไอเดียเรื่อง เพื่อนสองคนนัดกันไปฆ่าตัวตายด้วยกัน แต่อีกคนกลับกลัวแล้วไม่ฆ่าตัวตายตาม จิมก็นำทั้ง 2 ไอเดียผนวกกันออกมาเป็นบทภาพยนตร์ “เพื่อน..ที่ระลึก”

 

รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก

 

รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก

แล้วเวลาก็ผันผ่านมาถึงวันนี้ วันที่จะได้พบกับหนังไทยเรื่องใหม่จากใจ GDH 559 หนังที่หยิบเอาเหตุการณ์ภาวะเศรษฐกิจเป็นพิษเมื่อราวปี 1997 มาสร้างเป็นพล็อตหนังผีเชิงดราม่า ‘เพื่อน..ที่ระลึก’ หนังที่มีชื่อฝรั่งๆ ว่า ‘The Promise’

ผลงานชิ้นใหม่จาก โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ผู้กำกับ ‘ลัดดาแลนด์’ ที่หลายคนชื่นชม และนี่คืองานชิ้นแรกที่ออกในนามจีดีเอช หนังมีวัตถุดิบที่ดูแข็งแรงเพราะอาศัยเรื่องจริงเป็นตัวช่วยส่ง แถมยังเป็นการแนะนำนักแสดงใหม่ให้กับวงการ

หนังผีที่เน้นคำสัญญาเป็นกำลังหลัก โดยใช้เรื่องจริงของวิกฤติเศรษฐกิจ ‘ต้มยำกุ้ง’ ในปี 2540 เป็นแรงผลักดัน  เพื่อนที่ระลึก เรื่องย่อ

ในช่วงเวลาที่ทุกอย่างพังทลายหลังรัฐบาลประกาศลดค่าเงินบาท นักธุรกิจทั้งหลายกลายเป็นพวกหนี้สินล้นพันตัว ส่งผลให้สองสาวเพื่อนสนิทอย่าง อิ๊บ และบุ๋ม เลือกจะนัดพบกันที่ตึกคอนโดหรูร้างอันเป็นเหมือนอนุสรณ์แห่งความพังทลายของครอบครัวของบุ๋ม จากเศรษฐีหลายร้อยล้าน ต้องมาอยู่บ้านอพาร์ตเมนต์หลังโทรมๆ ต้องมาเปิดท้ายขายของถูก

เธอทั้งสองตั้งใจฆ่าตัวตายหนีปัญหาบนตึกนั้น  ดูหนังใหม่

แต่แล้วการณ์กลับกลายเป็นว่ามีเพียงอิ๊บที่ยิงตัวตายจากไป ขณะที่บุ๋มกลัวจนวิ่งหนีออกมา 20 ปีผ่านผัน บุ๋ม (บี น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์) กลายเป็นผู้ใหญ่เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องกลับไปบูรณะตึกร้างอีกครั้ง

 

รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก

 

สัญญาที่เคยให้ไว้ เธอจะมาทวงคืน

บุ๋มกลายเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว มีเพียงเบลเป็นคนเดียวในครอบครัว และเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของเธอ เมื่อบุ๋มพบว่าอาการนอนละเมอของเบลกลับมากำเริบอีกครั้งก็เริ่มเป็นกังวล และยิ่งเป็นกังวลมากขึ้นไปอีกเมื่อพบว่า อาการละเมอมีเงื่อนงำบางอย่างที่บ่งบอกถึงสัญญาณของอิ๊บ ผู้ที่เคยยิงตัวตายจากไปต่อหน้าต่อตา

20 ปีที่เธอผิดสัญญากับอิ๊บมาโดยตลอด  เพื่อนที่ระลึก รีวิว

บุ๋มรู้แล้วว่าอาการของเบลมีความเกี่ยวข้องกับอิ๊บ เพื่อนของเธอกำลังต้องการเอาชีวิตของลูกสาวเธอไป เพราะ​ “คำสัญญา” ที่เธอไม่รักษาไว้ในวันนั้น  ดูหนังฟรี

เมื่อผีกลับมา “ทวงสัญญา” แต่คนกลับต้องรักษาชีวิตของลูกสาวตน

คำพูดประโยคนั้น “สัญญานะ ว่าแกจะไม่ปล่อยให้ฉันตายคนเดียว” มันเป็นพันธะให้กับคนหนึ่งคนได้ยาวนานถึง 20 ปีทีเดียว ผีเจ้าก็ช่างเฝ้าอดทนรอวันที่จะได้กลับมาทวงคืนอีกครั้ง ระหว่างนั้น สองแม่ลูกไม่เคยกล้ำกรายไปยังตึก ผีก็เลยนึกไม่ออกว่าจะกลับมาทวงยังไง

 

 

หนังเริ่มต้นมาด้วยการปูทางที่หนักแน่นดี หยิบภาพฟุตเทจของเหตุการณ์จริงในยุควิกฤติต้มยำกุ้งมาวางเรียงให้เรื่องราวมันน่าเชื่อถือ ก่อนจะเล่าพาเข้าสู่จุดหันเหของสองเพื่อนสนิทที่เลือกจบชีวิตเพราะรับไม่ได้กับความเปลี่ยนแปลงที่มากเกิน ตายเพียงหนึ่ง หากแต่อีกหนึ่งยังอยู่

หนังหยิบเอาสิ่งของเครื่องใช้ในยุคนั้นมาใช้พาให้หวนระลึกถึง ทั้งเพจเจอร์ วินโดวส์ เสียงต่อโมเด็ม และการถ่ายรูปสติกเกอร์ เรียกว่าช่วงแรกหนังพาเราโหยหาอดีตได้อย่างอยู่หมัดเลยเชียวล่ะ  ดูหนังใหม่

แล้วหนังก็เริ่มเล่าถึง บุ๋มในเวลาปัจจุบัน วัยล่วงเข้าสู่ 35 มีลูกสาววัยรุ่นที่กำลังจะถูกเอาชีวิตเพื่อแลกเปลี่ยนกับการรอคอยของผีอิ๊บ มีความพยายามจะใช้ลูกเล่นหลอกล่อด้วยมุกตุ้งแช่ที่ทำให้คนดูตกใจอยู่หลายหน

หลายๆ จังหวะของหนังไม่ได้ทำให้รู้สึกน่ากลัว ส่วนใหญ่เป็นการลุ้นมากกว่าว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสองแม่ลูก แต่ก็ไม่ได้ถึงกับเป็นอะไรที่สดใหม่หรือชวนตื่นตะลึงในไอเดียของหนัง หลายครั้งที่หนังใส่ฉากเล็กฉากน้อยเข้ามาพร้อมกับดนตรีประกอบที่ใหญ่เกินภาพไป  เพื่อนที่ระลึก pantip

เมื่อมองดูในภาพรวมๆ หนังค่อนข้างขับเน้นในฉากดราม่าของสองแม่ลูกเกินหน้าหนังผี ‘The Promise’ กลายเป็นหนังที่มีปมขัดแย้ง ระหว่างสัญญาที่เคยผิดคำกับเพื่อนรัก และสัญญาที่ให้กับลูกตัวเอง ที่มองดูเผินๆ ก็น่าจะออกมาน่าสนใจ

แต่หนังกลับเดินไปไม่แน่ใจในทางของตัวเอง

 

 

บางทีหนังก็ใช้เด็กมาร่วมเล่าบ้าง หันกลับมาเล่นที่บ้านให้น้องเบลเดินละเมอสนทนากับผีบ้าง สิ่งที่ผมรู้สึกขัดใจสุดก็คือการละเมอของน้องเบลนี่แหละ ดูไม่มีหลักมีเกณฑ์ที่สุดละ จะเกิดอาการตอนไหนก็ได้ ละเมอด้วยเหตุใดก็ได้ สุดท้าย ความที่ไม่มีหลักการก็ทำให้หนังดูผีเข้าผีออกเอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้ ได้แต่ประคองตัวเองให้ไปถึงจุดสุดท้ายให้ได้เพียงเท่านั้น ใครจะยังไงผมไม่รู้ ผมตะขิดตะขวงกับตอนจบอย่างมาก  ดูหนังฟรี

แม้จะมองเห็นว่า บี น้ำทิพย์ เล่นเป็นแม่ และนักธุรกิจผู้มีปมกับผีไว้ได้อย่างสุดตัวก็จริง ฉากร้องไห้จัดมาน้ำตาเต็มหน้า ทว่ามันกลับดูล้นเกินหรือมากไปจนไม่อิน ยิ่งเมื่อเข้าเฟรมร่วมกันกับลิลลี่ กลับยังไม่พบเคมีที่ลงล็อกต่อกันสักเท่าไหร่

สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ ลิลลี่ แสดงไว้ได้น่าพอใจ อย่างน้อยก็มีอยู่ฉากนึงที่พอจะอินจนน้ำตาคลอได้บ้าง ‘เพื่อน..ที่ระลึก’ มีฉากรุนแรงอยู่บางช่วง จึงไม่น่าแปลกใจถ้าหนังจะได้เรท น 18+

จุดที่ดูโดดเด่นเป็นพิเศษนอกจากเรื่องการเข้าเรื่องด้วยฟุตเทจของเมืองไทยวันต้มยำกุ้งเล่นงานแล้ว ก็ยังเป็นเรื่องของมุมมองการถ่ายทำ การถ่ายฉากตึกสาทรร้างในมุมต่างๆ การใช้ทุกพื้นที่ของตึกร้างอย่างคุ้มค่า การจัดแสงในบางฉากที่ทำได้สวยงาม การขึ้นไปเก็บภาพข้างบนทำให้ได้เห็นกรุงเทพฯ ที่ดูสวยงามไปอีกแบบบนจอหนัง จุดนี้คือได้ว่าน่าชื่นชม  เพื่อนที่ระลึก เต็มเรื่อง

หน้าหนังมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่เป็นจุดน่าสนใจ ทั้งพลอตเกี่ยวกับผีอาฆาตทวงสัญญาที่ว่าจะฆ่าตัวตายไปด้วยกัน เป็นชื่อภาษาอังกฤษของหนังด้วย “The Promise” ก็เป็นพลอตที่เหมาะมากสำหรับหนังผีซักเรื่อง และการที่ทีมงานได้รับอนุญาตจากเจ้าของตึก “สาทรยูนิคทาวเวอร์” ให้ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำได้ ยิ่งเข้ากับธีมเรื่อง ตึกเองก็มีความสยองอยู่มาก

 

 

บทสรุปของคำสัญญาที่ไม่มีวันลืม

เพราะเคยเป็นมีข่าวดังตอนปี 2557 ที่ช่างภาพไปเจอศพฝรั่งผูกคอตาย และเรื่องนี้ก็เป็นการกลับมาร่วมงานกันของเมนเทอร์บี และลิลลี่ ลูกทีมของเธอเองจาก The Face Thailand Season 2 เป็นการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกของทั้งคู่ด้วย

จิม ดึงความน่ากลัว ทัศนียภาพของตึกสาทรยูนิค มาใช้ได้อย่างสัมฤทธิ์ผล ทั้งภาพโดรนจากภายนอกตึก กล้องบินวนรอบ ถ่ายจากมุมสูง ทำให้เราได้เห็นมุมแปลก ๆ ของตึกที่คุ้นตาคนกรุงเทพฯ มาตลอด 20 ปี มีทั้งความสวย และน่ากลัว

รวมถึงฉากภายใน ก็ดึงซอกหลืบ ทางเดิน มืด ๆ น้ำแฉะ ๆ มาใช้ในฉากสยองได้ดีเช่นกัน ดูแล้วเห็นพ้องกับที่ทีมงานได้เกริ่นไว้ว่า ตึกสาทรยูนิคทาวเวอร์ เปรียบได้กับอีก 1 ตัวละครของเรื่องนี้ ตัวตึกทำหน้าเชื่อม 2 ช่วงเวลาที่ห่างกัน 20 ปีได้ตรงโจทย์ที่สุด เป็นจุดที่ทำให้เกิดเรื่อง และจบเรื่อง  เพื่อนที่ระลึก HD

สิ่งหนึ่งที่ต้องเน้นย้ำกันไว้ ว่าแม้ผีจะดุหนังจะหลอนรุนแรง แต่ปริมาณความหลอนของหนังก็ไม่ได้กลบเนื้อหาอารมณ์ในส่วนของดราม่าที่คลออยู่กับเรื่องราวตลอด ความรักความผูกพันของเพื่อนทั้งตอนเป็น และตอนตายที่กลายมาเป็นประเด็นของเรื่องราว และความรักของแม่ลูกที่มีต่อกัน

สื่อให้เรารับรู้ผ่านการแสดงของบี และลิลลี่ โดยมีสื่อต่าง ๆ อย่างอัลบั้มภาพเก่า จดหมาย วอยซ์เมล ที่ทั้งคู่ต่างส่งหากันอยู่บ่อยครั้ง ทั้งหมดล้วนถูกใช้เป็นแรงขับเน้นพลังของตัวละครแม่ลูกให้ฮึดสู้กับผีอิ๊บ ทั้งยังเป็นการเปิดประเด็นให้คนดูคาดเดาว่าหนังจะลงเอยด้วยแม่ยอมเสียสละให้ลูก หรือจะพลิกเป็นลูกยอมเสียสละให้แม่  รีวิวหนังดราม่า

หนังลากช่วงท้ายต่ออีกยาวเหมือนหาทางออกสวย ๆ ไม่ได้ ไปดูเองแล้วกันว่าหนังจะหาทางออกกับโจทย์นี้ยังไง บทเขียนมาให้ตัวละครบุ๋มต้องทำหน้าที่เหนื่อยมาก เป็นบทที่ใช้งานบีได้คุ้มค่ามาก บทบุ๋มมีดิ่งลงสุดหดหู่ ฟูมฟาย ยอมแพ้ แล้วก็มีช่วงลูกบ้าขึ้น เดิมพันกับผีแบบที่เราก็คาดไม่ถึง มองเห็นถึงความทุ่มเทตั้งใจของบีจริง ๆ ครับ เล่นแบบไม่ห่วงสวยเลย

ชื่อภาพยนตร์: เพื่อน..ที่ระลึก / The Promise
ผู้กำกับภาพยนตร์: โสภณ ศักดาพิศิษฏ์
ผู้เขียนบทภาพยนตร์:
นักแสดงนำ: บี น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์,​ ลิลลี่ อภิชญา ทองคำ
ความยาว: 114 นาที
แนว/ประเภท: สยองขวัญ (Horror), ระทึกขวัญ (Thriller)
อัตราส่วนภาพ:
เรท: ไทย/น18+, MPAA/
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 7 กันยายน 2560
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: GDH 559

คะแนนหนัง The Promise