บ้านเช่า บูชายัญ

รีวิว บ้านเช่า บูชายัญ หนังไทยใหม่น่าดู

[section label=”H1″]

[title style=”center” text=”รีวิว บ้านเช่า บูชายัญ หนังไทยใหม่น่าดู” tag_name=”h1″ color=”rgb(3, 249, 165)”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

รีวิว บ้านเช่า บูชายัญ วันนี้เราจะมาพูดถึงหนังที่เกี่ยวกับการบูชายัญในบ้านหลังหนึ่ง หนังเรื่องนี้ได้ข่าวมาว่ามีแรงบันดาลใจมาจากข่าวจริง หนังจากค่ายที่ผู้คนคุ้นชื่อและคุ้นเคย มีผู้กำกับที่สร้างชื่อโด่งดังจากงานหนังแนวระทึกขวัญที่เล่าเรื่องลึกลับ หลายคนอาจมองว่า ผลงานหนังของเขาคือแนวหนังผี แม้ในความจริง เขาสอดแทรกเรื่องราวบางอย่างที่สะท้อนชีวิตของผู้คนอยู่ในนั้นเสมอ ตอนนี้ เขามีเรื่องใหม่ ‘บ้านเช่า บูชายัญ’ ใช้ชื่อฝรั่งว่า Home For Rent ที่เข้าฉายในโรงก่อนเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทยจะมาถึง อยากดูกันแล้วใช่ไหมถ้าอยากดูไปติดตามกันได้ที่ ดูหนังออนไลน์ กันได้เลย

[/ux_text]
[ux_video url=”https://www.youtube.com/watch?v=WNLVu7CE6Ok”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

เมื่อแค่พูดถึงชื่อ จิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ คงไม่ต้องบอกถึงผลงานที่เคยทำมา อย่าง ‘โปรแกรมหน้า..วิญญาณอาฆาต’, ‘ลัดดาแลนด์’, ‘ฝากไว้..ในกายเธอ’ และ ‘เพื่อน..ที่ระลึก’ รวมทั้งยังเขียนบทหนังและและกำกับซีรีส์อีกหลายเรื่อง

[/ux_text]
[ux_image id=”5691″]

[/section]
[section label=”H2.1″]

[title style=”center” text=”รีวิว บ้านเช่า บูชายัญ หนังดราม่าไทย” tag_name=”h2″ color=”rgb(3, 249, 165)”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

เราก็น่าจะพอรู้กันอยู่ว่าผู้กำกับคนนี้มีความถนัดในด้านใด และในวันนี้ก็ถึงเวลาเสียทีที่ทุกคนจะได้พบกับหนังเรื่องใหม่ที่เขาทั้งลงมือเขียนบท (ร่วมกับ กุ๊ก ธนีดา หาญทวีวัฒนา) และกำกับเอง ได้เวลาพบกับหนังเรื่อง บ้านเช่า บูชายัญ เต็มเรื่อง นี้ของผู้กำกับที่คุณคุ้นเคยกันแล้วล่ะครับ

[/ux_text]
[ux_image id=”5689″ image_size=”original”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

หนิง (มิว นิษฐา ที่มีผลงานจาก ‘แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว’) และ กวิน (เวียร์ ศุกลวัฒน์ จากหนังเรื่อง ‘มะลิลา’ ) คู่สามีภรรยาที่มีอิง ลูกสาววัย 7 ขวบ พวกเขากำลังตัดสินใจจะย้ายไปอยู่คอนโดฯ แล้วเปิดบ้านให้คนแปลกหน้ามาเช่า

ตอนแรกนั้นก็ดูเหมือนกับว่าตัวกวินเองไม่ค่อยอยากจะเช่าบ้านหลังนี้สักเท่าไร แต่เขาก้ได้เปลี่ยนใจ แต่ในที่สุด ก็ได้ผู้เช่าเป็น ราตรี (เพ็ญพักตร์ ศิริกุล จากหนังเรื่อง ‘ปั๊มน้ำมัน’) คุณหมอวัยเกษียณ และนุช (น้ำฝน ภักดี) ลูกสาววัย 40 ซึ่งอยู่ๆ ไปก็เริ่มแสดงพฤติกรรมน่าสงสัย ชอบรีวิวนี้ไหม ถ้าชอบสามารถติดตามได้ที่ รีวิวหนังดราม่า เลยครับ

[/ux_text]

[/section]
[section label=”H2.2″]

[title style=”center” text=”เหตุการณ์แปลกๆในที่เกิดในบ้านเช่า” tag_name=”h2″ color=”rgb(3, 249, 165)”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

กวินก็เป็นไปกับเขาอีกคนเพราะเมื่อได้ปล่อยบ้านให้เช่าได้สักระยะ หนิงก็พบว่าเขามักหายตัวไปตอนตีสี่ แถมยังมีรอยสักเป็นสัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยม ซึ่งเหมือนกันกับที่เธอเห็นบนตัวพวกคนเช่าบ้าน เช่นเดียวกัน อิงลูกสาวของหนิงก็กำลังมีอันตรายติดตามตัวอยู่เช่นกัน หนิงจึงต้องทำทุกทางเพื่อปกป้องลูกสาวของเธอไว้ให้ได้

ต้องบอกไว้ก่อนว่าส่วนตัวเราเองนั้นไม่ค่อยจะตื่นเต้นกับหนังผี หนังหลอน หนังสยองขวัญ สักเท่าไหร่ ทำให้เมื่อดูหนังเรื่องนี้ บอกตรงๆ เลยว่า หนังไม่ได้ทำให้นายแพทรู้สึกหลอนหรือน่ากลัวแต่อย่างใด แต่สิ่งที่รู้สึกและเห็นได้ชัดเลย ก็คือ การเล่าเรื่องของหนัง บ้านเช่า บูชายัญ เรื่องย่อ ทำให้เราสนุกกับมันจริงๆ

[/ux_text]
[ux_image id=”5690″ image_size=”original”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

เรื่องราวมันเริ่มต้นขึ้นในครอบครัวเล็กๆ ครอบหนึ่ง พวกเขาอยู่ในบ้านหลังสีเขียวอ่อน สภาพน่าอยู่มาก แต่ด้วยเหตุจำเป็นทางด้านการเงินทำให้ต้องย้ายตัวเองไปอยู่คอนโดฯ แล้วเอาบ้านหลังนั้นไปปล่อยให้คนเช่าแทน และนั่นก็เป็นเหตุผลให้ผู้เช่าที่น่าสงสัยได้เข้ามาอยู่และใช้บ้านหลังนี้กระทำพิธีบูชายัญบางอย่างตามลัทธิประหลาด

คู่สามีภรรยา กวิน (ศุกลวัฒน์ คณารศ) หนิง (นิษฐา คูหาเปรมกิจ) และ อิง ลูกสาววัย 7 ขวบ พวกเขาได้เลือกที่จะย้ายออกจากบ้านเพื่อไปอยู่ที่คอนโด และปล่อยบ้านให้คนมาเช่า จนกระทั่งมีผู้เช่าอย่าง ราตรี (เพ็ญพักตร์ ศิริกุล) คุณหมอวัยเกษียณ และ นุช ลูกสาววัย 40 คู่แม่ลูกที่ดูแปลกประหลาดมาขอเช่าบ้านหลังนี้ นับแต่นั้นก็มีเรื่องประหลาดเกิดขึ้น ติดตามรีวิวหนังเรื่องอื่นๆได้ที่ เธอกับฉันกับฉัน

[/ux_text]

[/section]
[section label=”H2.3″]

[title style=”center” text=”ความผิดปกติของตัวละครในเรื่อง” tag_name=”h2″ color=”rgb(3, 249, 165)”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

ในขณะที่ดำเนินเรื่อง Home For Rent สปอย ไป ก็จะทำให้เราได้เห็นสิ่งผิดปกติในตัวของกวินเอง โดยมีภรรยาอย่างหนิงผู้ที่หูไวตาไว จับสังเกตได้ทุกสิ่งแล้วจัดการสืบเสาะหาความจริง เช่นเดียวกับที่คนดูก็จะได้เห็นเบาะแสบางอย่างที่หนังจะแปะทิ้งไว้ให้เก็บข้อมูลเข้าหัว เพื่อรอการเฉลยในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า

หนังหยิบเอาเรื่องราวของครอบครัวชนชั้นกลางที่ต้องดิ้นรนหาเงินทุกทางเพื่อเลี้ยงตัวเองและครอบครัว จนต้องเปิดบ้านที่อยู่มานานและเป็นความสุขที่มีให้คนอื่นเช่า แต่ขณะเดียวกัน มันก็บอกเล่าในพาร์ทที่อยู่นอกเหนือตัวอย่างไปด้วย แค่ไม่อาจจะเล่าได้ในบทรีวิวนี้เท่านั้นเอง

[/ux_text]
[ux_image id=”5692″ image_size=”original”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

สิ่งที่ตัวเรื่องเล่า เป็นการเล่าเรื่องราวที่เกิดขค้นกับครอบครัวและ เกิดขึ้นกับหนิงมองเห็นเสียก่อน ปูให้คนดูได้รู้ว่า มีเหตุอะไรเกิดขึ้นบ้าง พร้อมปล่อยให้ผู้ชมเก็บเบาะแสสำคัญที่ตัวหนิงมองเห็น ก่อนจะไปพบความจริงอีกด้านจากตัวละครอื่นๆ

เพื่อให้ทุกด้านกลายเป็นชิ้นส่วนที่รวมกันเป็นเรื่องเต็ม ทำให้คนดูรู้สึกสนุกที่ได้ติดตามข้อมูลใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยรู้มาก่อน เมื่อหนังดำเนินไป มันจะช่วยตอบข้อสงสัยที่ไม่ถูกบอกเล่าในพาร์ทก่อน แม้พาร์ทแรกปล่อยเบาะแสให้คนดูคาดเดาได้บ้าง แต่ก็อาจพบว่า ยังมีบางอย่างที่คาดไปไม่ถึง สิ่งนี้นี่แหละที่ทำให้รู้สึกว่าหนังเล่าได้สนุกดี

[/ux_text]

[/section]
[section label=”H2.4″]

[title style=”center” text=”รีวิว บ้านเช่า บูชายัญ หนังไทยสยองขวัญ” tag_name=”h2″ color=”rgb(3, 249, 165)”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

ในส่วนของนักแสดงนั้น บอกได้เลยว่า แต่ละคนต่างก็ทำหน้าที่ถ่ายทอดในบทบาทของตัวเองได้ดี ไม่ว่าจะเป็น มิว เวียร์ หรือต่าย แต่คนที่จะโดดเด่นออกมาก็คือ เด็กน้อยที่เล่นเป็นน้องอิง ความสามารถทางการแสดงของน้องคือน่าทึ่งมาก บทที่ได้รับนั้นไม่ง่ายเลยแต่น้องทำได้อย่างไม่มีที่ติ ชื่นชมน้องจริงๆ

แม้ว่าตัวหนัง Home For Rent Netflix จะบันเทิงด้วยความหลอน และการแฝงประเด็นความเป็นมนุษย์เอาไว้ได้อย่างแยบคาย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีจุดสังเกตนะครับ เพราะว่าด้วยการเล่าเรื่องที่ซับซ้อนและรวดเร็วนี่แหละ ที่ทำให้ตัวหนังพุ่งตรงไปที่วิธีการเล่าเรื่อง และเรื่องราวที่ค่อย ๆ ทวีความเข้มข้น โหด และแฟนตาซีมากขึ้น

[/ux_text]
[ux_image id=”5688″ image_size=”original”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

ซึ่งในแง่ของความบันเทิงและความเซอร์ไพรส์ ก็ต้องถือว่าทำได้ดีเลยนะครับ เป็นหนังที่ดูแล้วหลอนแตก แต่ก็มีความบันเทิงและเซอร์ไพรส์เหวอ ๆ อยู่ไม่น้อย เรื่องยิ่งเดินก็ยิ่งเซอร์ไพรส์หนัก แถมมีกลิ่นตลกร้ายแทรกด้วยนะ

เนื่องการเล่าเรื่องแบบสลับกันไปมาทั้งในตอนปัจจุบันและอดีตFlashback ในอดีตสลับกันไปมาอย่างรวดเร็ว รวมทั้งการต้องทำความเข้าใจใน Vibe ของลัทธินี้ด้วยว่ามีพิธีกรรมอะไรบ้าง และกำลังทำอะไรกันอยู่ มันก็เรียกร้องความตั้งใจของคนดูอยู่มากพอสมควร คือถ้าเผลอก็อาจจะมีงงว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

[/ux_text]

[/section]
[section label=”H3.1″]

[title style=”center” text=”บทสรุปที่ทำให้เราเข้าถึงเรื่องนี้มากขึ้น” color=”rgb(3, 249, 165)”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

แล้วทำไมต้องสรุปจบแบบนั้น ราวกับว่าเราเองก็เผลอเข้ารีตเป็นส่วนหนึ่งของลัทธินี้ไปโดยไม่รู้ตัว ทำให้การวางประเด็นเกี่ยวกับครอบครัว และเศรษฐกิจที่ส่งแรงกดดันมาถึงตัวละครได้เบาบางลงในองก์ท้าย ๆ ไปด้วย

[/ux_text]
[ux_image id=”5687″ image_size=”original”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

ถึงแม้ว่าส่วนตัวผู้รีวิวเองจะไม่ค่อยตื่นกลัวหรือรู้สึกหลอนกับบ้านบูชายัญเท่าไรแต่ (สำหรับคนที่กลัว และมีอารมณ์ร่วมเท่าที่เห็นก็มีอยู่เยอะพอสมควรนะ) แต่หนังทำให้คนดูเก็บข้อมูล เพื่อเอามาปะติดปะต่อกับเรื่องราวอีกมุมมองในช่วงถัดมาได้ดี ปิดมุมที่เคยสงสัยไว้ได้(น่าจะ)ทั้งหมด การเกิร่นเรื่องราวแบบมีรุปแบบของหนังไทย ส่วนที่เรารู้สึกว่าหนังได้เรท น15+ แต่บางฉากก็ค่อนข้างรุนแรงไปกว่าเรทมากเหมือนกันนะ

[/ux_text]

[/section]
[section label=”H3.2″]

[title style=”center” text=”รีวิว บ้านเช่า บูชายัญ หนังไทยที่ควรติดตามอีกเรื่อง” color=”rgb(3, 249, 165)”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

บ้านเช่า บูชายัญ รีวิว อาจจะไม่ถูกใจผู้ชมบางท่าน แต่ผู้รีวิวเองก็แอบเชียร์ให้ไปรับชมในโรงกันเยอะๆ ทั้งความสยองที่หลอนติดตา ประเด็นดราม่าและความเป็นมนุษย์ที่แฝงเอาไว้ รวมทั้งการแสดงของทั้ง เวียร์ ศุกลวัฒน์, มิว นิษฐา และ ต่าย เพ็ญพักตร์ ที่รับผิดชอบในพาร์ตของตัวเองได้ดีมาก

และที่เซอร์ไพรส์ผู้เขียนมาก ๆ ก็คือ อิง ที่แสดงโดยน้องกัสจัง ที่แสดงได้ประทับใจมาก ไม่เล่นใหญ่เวอร์ ๆ เหมือนดาราเด็กทั่วไปแบบที่เคยเห็น ๆ กัน และสามารถสลับคาแรกเตอร์ได้แบบตามสั่ง คือดูทรงแล้วน้องมีแววรุ่งในงานแสดงแน่ ๆ

[/ux_text]
[ux_image id=”5693″ image_size=”original”]

[ux_text text_color=”rgb(255,255,255)”]

นับว่าเป็นหนังตามสไตล์การกำกับของพี่จิม ที่เจาะลึกความบันเทิง เหน็บความเป็นแฟนตาซีหน่อยๆ และ กลเม็ดวิธีการเล่าเรื่องที่ซับซ้อน (แต่เข้าใจได้ไม่ยาก) เป็นความบันเทิงอย่างที่หาได้ยากในหนังไทย ซึ่งทำออกมาได้น่าสนใจ กลายเป็นหนังสยองขวัญไทยสไตล์จัดที่น่าสนใจ (และห้ามสปอยล์) ที่สุดเรื่องหนึ่งในไตรมาสแรกของปีนี้เลย โดยรวมแล้ว คงต้องบอกว่า เป็นหนังระทึกขวัญที่ดูสนุกดีเลยครับ

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง
ชื่อภาพยนตร์ บ้านเช่า บูชายัญ / Home For Rent
กำกับ จิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์
เขียนบท ธนีดา หาญทวีวัฒนา, จิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์
แสดงนำ มิว นิษฐา คูหาเปรมกิจ, เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล, น้ำฝน ภักดี
แนว/ประเภท ระทึกขวัญ
เรท ไทย/น15+
ความยาว 124 นาที
ปี 2023
สัญชาติ ไทย
เข้าฉายในไทย 6 เมษายน 2023
ผลิต/จัดจำหน่าย จอกว้าง ฟิล์ม, เอ็นเอท สตูดิโอ, จีดีเอช ห้าห้าเก้า
บ้านเช่า..บูชายัญ

[/ux_text]

[/section]